Len dau trang
Tấm Chịu Mòn D-Plate

Sự cần thiết của Gạt Sạch Băng tải

Trừ khi có cơ cấu đảo băng giúp mặt băng sạch luôn tiếp xúc với các bề mặt tang, con lăn, chúng ta luôn cần 1 hệ thống làm sạch băng t...
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Trừ khi có cơ cấu đảo băng giúp mặt băng sạch luôn tiếp xúc với các bề mặt tang, con lăn, chúng ta luôn cần 1 hệ thống làm sạch băng tải hoạt động hiệu quả để tăng tuổi mòn của chúng, cải thiện dẫn hướng tâm băng, giảm chi phí vệ sinh công nghiệp liệu rơi vãi và tần suất dừng máy để bảo trì sửa chữa.
He thong dao bang
Điều kiện thời tiết và địa hình thay đổi ảnh hưởng tới độ ẩm và tỷ lệ hạt mịn, sét và silicát trong thành phần liệu rời. Do đó, gạt sạch băng tải ngày càng được cải tiến tốt hơn so với các thế hệ trước. Tuy nhiên, hiện đại hơn đồng nghĩa với danh sách các vấn đề bảo trì liên quan cũng phức tạp hơn.
Để tối ưu năng suất vận chuyển liệu rời, nhìn từ góc độ gạt sạch, chúng ta cần tối đa tuổi thọ của chúng.
1. Mức độ cần làm sạch
Băng tải chỉ cần làm sạch ở mức chấp nhận được. Việc làm sạch hoàn toàn là không thể, lại gây tốn kém. Theo mức độ làm sạch yêu cầu và ngân sách đầu tư, có thể chỉ lắp 1 vị trí – sơ cấp hoặc cả 2 vị trí – sơ cấp và thứ cấp tại 1 vị trí chuyển tiếp liệu.
Lưỡi sẽ mòn nhanh hơn nếu lắp 1 cấp vì nó phải làm sạch phần lớn liệu bám dính trong 1 lần gạt.
2. Khả năng tiếp cận vị trí lắp đặt và kiểm tra
Gạt băng tải đa phần được lắp ở các đầu băng tải – những vị trí khó trong nhà máy, chưa kể băng tải đó nghiêng, dưới hầm bao và có nhiều rào chắn an toàn rồi thành phễu. Một số băng tải consol, di động không có hành lang khiến buộc phải sử dụng thang nâng, giàn giáo hay hạ đầu băng tải xuống để tiếp cận.
Bang tai consol
Trong mọi trường hợp, trước khi lắp đặt gạt sạch băng tải, không gian xung quanh cần được cách ly và kiểm soát hoàn toàn rủi ro. Tối đa tuổi thọ gạt sạch băng tải giúp giảm số lần dừng máy bảo trì và từ đó nâng cao năng suất vận chuyển.
3. Lựa chọn vật liệu lưỡi gạt có khả năng chịu mòn tốt nhất:
Trong ngành khai thác mỏ, các hãng giới thiệu nhiều loại vật liệu đơn hay kết hợp khác nhau để làm lưỡi. Phổ biến nhất là thép Wonfram Các bua và nhựa Polyurethane.
- Lưỡi Wonfram Các bua: đại diện là hãng Hosch, dùng để gạt liệu có độ mài mòn cao như đá mỏ chứa nhiều silicát. Độ cứng khoảng 1200 BHN, gấp 10 lần thép mềm do đó cần tránh xung đột với mối nối băng tải hay những thứ tương tự bằng cách sử dụng thiết kế lưỡi tương thích kẹp nối băng tải cơ khí hoặc phần cao nhất của mối nối phải thực sự chìm dưới mặt băng tải cao su.
Gat sach bang tai Hosch- Lưỡi nhựa polyurethane: đại diện là hãng Martin Engineering, chiếm đa số bởi giá thành hạ hơn và an toàn hơn với băng tải và mối nối nhờ độ cứng thấp và ít sắc cạnh hơn. Lưỡi gạt kiểu này chịu mòn tốt trong khi hệ số ma sát thấp, giúp giảm ma sát trượt. Trọng lượng nhẹ, dễ lắp đặt, hữu ích trong trường hợp khó tiếp cận như đã đề cập ở trên.
Gat sach bang tai Martin Engineering
4. Vị trí lắp đặt:
Lắp đặt đúng giúp tăng tuổi mòn của lưỡi gạt. Lắp sai khiến liệu bám dính lại tích tụ giữa lưỡi và mặt băng, giảm hiệu quả làm sạch và gây mòn lưỡi nhiều hơn. Gạt sạch băng tải được khuyến nghị lắp đặt dưới đường tâm ngang của tang băng tải, tránh quỹ đạo rơi của liệu đối với vị trí sơ cấp và nằm trong khoảng 100mm từ điểm băng tải rời tiếp xúc với tang đối với vị trí thứ cấp.
Vi tri lap dat hẹ thong gat sach bang tai
Mặt băng tại vị trí lưỡi gạt phải phẳng, ổn định. Có thể dùng con lăn ép xuống hỗ trợ khi cần.
5. Chọn gạt sạch băng tải đúng khổ rộng và biên dạng băng tải
Lưỡi cũng mòn nhanh bởi biên dạng tiếp xúc giữa lưỡi gạt – mặt băng không đúng. Gạt sạch cần tập trung làm sạch vùng giữa băng tải (giả sử rằng tâm băng chạy khá thẳng). Vùng này mòn nhiều hơn bởi chịu phần lớn va đập của liệu . Qua thời gian, vết mòn lõm hình parabol xuất hiện trên lưỡi gạt. Đó là bởi phần lưỡi tiếp xúc với băng sạch mòn ít hơn phần lưỡi tiếp xúc với băng bẩn, ngăn lưỡi tự điều chỉnh tiến vào gần tang băng tải hơn.
Bang tai bi mon vung giua
Nếu điều này xảy ra, giải pháp khắc phục là cắt vát lưỡi gạt từ 2 đầu hướng về khu vực bị parabol, tạo hình lưỡi gạt mới tập trung làm sạch vùng băng giữa.
Bien phap khac phuc vung mon giua
6. Chọn đúng ứng dụng
Có thể kể đến 1 số trường hợp đặc biệt như băng tải gân, băng tải chịu nhiệt, băng chạy tốc độ cao…
7. Điều chỉnh đủ áp lực lưỡi gạt
Đây là thao tác hay bị làm sai do gạt sạch băng tải thì rất tiêu chuẩn nhưng hiện trạng thì không! Một quan niệm khá phổ biến là cứ siết lưỡi căng hơn thì băng tải sạch hơn. Nó chỉ đúng một phần. Siết lưỡi gạt quá căng làm tăng ma sát trượt trên mặt băng tải, giảm tuổi mòn lưỡi.
Siết quá căng cũng làm hỏng lưỡi gạt hay lột kẹp nối / vá khỏi băng tải, nặng nữa là hỏng băng tải đắt tiền.
Hệ thống gạt sạch băng tải tốt là hệ thống có thể tự động bù mòn và giữ áp lực lưỡi gạt – mặt băng đồng nhất mà vẫn tập trung làm sạch được vùng giữa băng.
Kết luận
Băng tải cần được làm sạch đúng cách bằng cách sử dụng hệ thống gạt sạch được thiết kế, chế tạo tốt. Thỏa mãn 5 yếu tố trên, không những giúp gạt sạch mà còn các thành phần hệ thống tiếp xúc với nó như con lăn, băng tải đắt tiền và khung băng có tuổi thọ tối đa.
Theo: Vân David @ Meslab: Nội dung gốc.Tài trợ bài viết: Hosch Vietnam - www.luoigatbangtai.com
Tải tài liệu của Hosch

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chào mừng bạn tham gia vnCement.com

 
Diễn Đàn Xi Măng Việt Nam
Nhóm Riêng tư · 302 thành viên
Tham gia nhóm
Nơi trao đổi thảo luận của thành viên "Cộng Đồng Xi Măng Việt Nam"
 
tieu de quang cao 02

Hội Thảo - Triển Lãm

nhám công nghiệp

nham cong nghiep

Tuyển dụng

Tài liệu Sách Báo

Chúng thôi trên facebook

tieu de quang cao 02
© 2019 DCK Workshop and Studio
-->