Phương pháp nối băng tải cáp thép truyền thống là lưu hóa tại chỗ với hệ thống keo, cao su non và các dụng cụ cầm tay. Thời gian dừng máy lên tới 16 – 24 tiếng.
Phương pháp truyền thống:
- Lột lớp cao su mặt trên.
- Lột lớp cao su quanh các sợi cáp.
- Đánh sạch các sợi cáp.
- Cắt cáp theo sơ đồ mối nối.
- Chuẩn bị lớp cao su non mặt dưới.
- Xếp cáp theo sơ đồ mối nối, chèn cao su non giữa các sợi cáp.
- Chèn cao su non lấp đầy các chỗ trống đầu cáp.
- Chuẩn bị lớp cao su non mặt trên và ghép lên mối nối.
- Lưu hóa mối nối tại chỗ.
- Dỡ máy lưu hóa và đưa băng tải vào vận hành.
Nhược điểm chủ yếu là cần nhiều kỹ năng, tốn thời gian:
- Dùng keo lưu hóa nên phải đợi keo khô mỗi lần quét, tăng nguy cơ nhiễm tạp chất.
- Khó rút ngắn khâu chuẩn bị lớp cao su non mặt trên, dưới và chèn cao su non quanh các sợi cáp.
- Phải chỉnh cáp thẳng thường xuyên khi chèn cao su non.
Hệ thống mối nối sẵn Preform™ của hãng Goodyear giúp công việc nối băng tải cáp thép trở nên dễ dàng, nhanh chóng mà vẫn đảm bảo kỹ thuật.
Phương pháp nối dùng Preform™ của hãng Goodyear:
- Đặt tấm cao su non phủ dưới vào vị trí.
- Xếp cáp lên các rãnh của tấm cao su non phủ dưới.
- Đặt tấm cao su non phủ trên lên.
- Lưu hóa mối nối tại chỗ.
- Dỡ máy lưu hóa và đưa băng tải vào vận hành.
Với cấu tạo tấm cao su non tích hợp sẵn 3 trong 1 (Cao su chịu mòn mặt ngoài – Cao su lót giữa tạo độ dày – Cao su bao quanh các sợi cáp được tạo rãnh sẵn theo đường kính cáp): thời gian chuẩn bị, ghép mối nối, lưu hóa và đưa băng tải quay lại sử dụng là ngắn nhất. Điều đó cũng đồng nghĩa lợi nhuận kiếm được nhiều hơn.
Vân David @ Meslab.net
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Chào mừng bạn tham gia vnCement.com