Len dau trang
Tấm Chịu Mòn D-Plate

Ximăng mất nước khiến bêtông như “kẹo lạc không đường”

Ximăng mất nước khiến bêtông như “kẹo lạc không đường” TTO - Kết luận trên được Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài ch...
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Ximăng mất nước khiến bêtông như “kẹo lạc không đường”

TTO - Kết luận trên được Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính VN (Vidifi, chủ đầu tư) đưa ra trong báo cáo vừa gửi Bộ GTVT về khiếm khuyết tại hầm chui dân sinh km4+900 đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, mà người dân ví như “kẹo lạc không đường”.


Người dân bày tỏ lo lắng về chất lượng hầm chui
Theo Vidifi, Công ty TNHH Tư vấn công nghệ thiết bị và kiểm định xây dựng (CTEI) đã kiểm tra cường độ bêtông cống chui bằng phương pháp siêu âm và kết hợp súng bật nẩy vào chiều 20-5. Việc kiểm tra cường độ bêtông toàn bộ cống chui được thực hiện tại 3 vùng theo dạng lưới mắt cáo.
Đối với vị trí bêtông vỡ cũng kiểm tra theo dạng lưới mắt cáo ở mặt ngoài và mặt trong xung quanh vị trí vỡ cạnh cống bên phải tuyến đường phía Hải Phòng; mặt trong xung quanh vị trí vỡ cạnh cống bên phải tuyến phía Hà Nội.
Kết quả kiểm định cho thấy toàn bộ cấu kiện hầm chui đạt yêu cầu về cường độ thiết kế (trên 25Mpa). Riêng 2 điểm nằm ngay vị trí bêtông vỡ thấp hơn yêu cầu do đây là 2 vị trí hư cục bộ. Cường độ bêtông tại hai điểm này đạt 23Mpa và 20Mpa so với yêu cầu là 25Mpa.
“Nguyên nhân là do ván khuôn được ghép không đảm bảo kín khít nên trong quá trình đầm bêtông tạo khe hở dẫn đến mất nước ximăng” - báo cáo của Vidifi do phó tổng giám đốc Vũ Hữu Thành ký gửi Bộ GTVT cho biết.
Ximăng mất nước khiến bêtông như “kẹo lạc không đường”
Sau khi kiểm định, vị trí bêtông bở như “kẹo lạc không đường” được trát tạm - Ảnh: Xuân Lai
Để khắc phục, Vidifi đã yêu cầu tư vấn giám sát chỉ đạo nhà thầu (Công ty cổ phần đầu tư xây lắp dầu khí IMICO) đục tẩy các vị trí bêtông chất lượng kém theo đánh giá và hướng dẫn trực tiếp của kỹ sư tư vấn giám sát tại hiện trường, vệ sinh sạch sẽ, thay thế bằng bêtông có sử dụng phụ gia sika grout chống co ngót.
Theo Vidifi, nhà thầu thi công chịu toàn bộ chi phí khắc phục, sửa chữa.
Vidifi cho biết thêm theo thiết kế ban đầu, cống chui km4+900 có kết cấu móng mềm và được thi công sau khi gia tải nền đường ổn định. Tuy nhiên, để đảm bảo giao thông thuận lợi cho người dân địa phương, bộ trưởng Bộ GTVT đã chỉ đạo phải thi công ngay không chờ gia tải và thay đổi kết cấu móng cống thành móng cứng (đóng cọc bêtông cốt thép).
Ngoài vị trí bung bở bêtông dùng tay gảy được đá dăm, hầm chui km4 +900 đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng xuất hiện cả vết thấm, đọng nước ở khe co giãn trên nóc cống và các vị trí chảy nước ố vàng ở vách hầm phía Hà Nội, tuy nhiên báo cáo của Vidifi gửi đến Bộ GTVT chỉ đánh giá chất lượng bêtông, chưa đánh giá hai hiện tượng trên.
theo Tuổi Trẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chào mừng bạn tham gia vnCement.com

 
Diễn Đàn Xi Măng Việt Nam
Nhóm Riêng tư · 302 thành viên
Tham gia nhóm
Nơi trao đổi thảo luận của thành viên "Cộng Đồng Xi Măng Việt Nam"
 
tieu de quang cao 02

Hội Thảo - Triển Lãm

nhám công nghiệp

nham cong nghiep

Tuyển dụng

Tài liệu Sách Báo

Chúng thôi trên facebook

tieu de quang cao 02
© 2019 DCK Workshop and Studio
-->